วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับ VDI จากงาน VMware Technology Day 2013

งาน VMware Technology Day Thailand 2013 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2556 ที่โรงแรม Grand Hyatt Erawan โดยปีนี้เน้นไปที่การ implement VDI หรือ Virtual Desktop Infrastructure ซึ่งที่จริงก็มีความพยายามนำมาใช้กันหลายปีแล้ว แต่ช่วงนี้เทคโนโลยีหลาย ๆ ตัว รวมถึงราคาฮาร์ดแวร์ที่ลดลงมีบทบาทช่วยให้การใช้ VDI ดูสมเหตุสมผลมากยิ่งขึ้น สำหรับประเด็นน่าสนใจที่ได้จากการเข้าร่วมงานอาจสรุปได้ดังนี้
งานนี้เน้น demo ตัว VMware Horizon และนำเสนอความสามารถของ VMware View ที่ใช้เชื่อมต่อไปยัง Virtual Desktop ที่เก็บไว้บน Data center ได้จาก client ที่หลากหลาย ทั้ง PC, Mac, iOS และ Android โดยรองรับการเชื่อมต่อทั้งแบบ RDP ที่ใช้กันอยู่กว้างขวางอยู่แล้ว และ PC-over-IP หรือ PCoIP ที่มีประสิทธิภาพดีกว่า -- ข้อนี้น่าสนใจว่าหากเปรียบเทียบกับ RemoteFX ของไมโครซอฟต์แล้วใครจะเวิร์กกว่า เพราะไมโครซอฟต์คงได้เปรียบตรงที่ implement ไว้ในตัวเดสก์ทอปโอเอสได้โดยตรง

ไดอะแกรมแสดงการเชื่อมต่อด้วย PCoIP (http://www.teradici.com/pcoip-technology.php)
ในด้าน Security ก็มีมุมน่าสนใจเกี่ยวกับกลไกการสแกนไวรัส โดยบริษัท Trend Micro นำเสนอว่า VDI แตกต่างจากเดสก์ทอปทั่วไป ตรงที่ image ของคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องมีโครงสร้างพื้นฐานเหมือนกัน มีไฟล์ซ้ำ ๆ กันเป็นจำนวนมาก หากแต่ละเครื่องมีระบบป้องกันไวรัสเป็นของตนเอง จะเป็นการเพิ่มโหลดการทำงานให้กับฮาร์ดแวร์ทางกายภาพเป็นอย่างมาก ดังนั้นระบบป้องกันไวรัสใน VDI ที่บริษัทนำเสนอ จึงทำงานในรูปแบบ Agent ซึ่งจะแคชไฟล์ที่เคยถูกสแกนแล้ว หากเป็นไฟล์ซ้ำ ๆ กันก็ไม่เสียเวลาสแกนอีก  -- ไอเดียนี้จะว่าไปก็คล้าย ๆ กับ Cloud Antivirus ที่ทำงานในแบบ Agent เหมือนกัน ไว้จะกล่าวถึงในโอกาสหน้า

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือเรื่องของการ deploy VDI ไปยังไซต์ที่ไม่ต้องการให้มีการ duplicate ข้อมูลไปอย่างถาวร ซึ่งอาจมีสาเหตุจากประเด็นด้านความมั่นคง ในงานนี้ Riverbed นำ Granite มาแสดงการให้บริการ VDI ที่ติดตั้งอยู่บน SAN ใน Data center ส่วนกลาง โดยให้บริการเดสก์ทอปกับผู้ใช้ระยะไกลผ่าน WAN ได้ เท่าที่ดูเป็นการนำ appliance ที่ทำหน้าที่เป็นแคชของ SAN ส่วนกลางไปวางที่ไซต์ปลายทาง ที่น่าสนใจคือสามารถทำงานได้แม้ว่า WAN จะดาวน์

แม้ว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะใช้งานได้ดีแต่ก็มีราคาสูงเช่นกัน อย่างไรก็ตาม การเข้าร่วมกิจกรรมก็ทำให้ได้ไอเดีย และเป็นแรงบันดาลใจให้หาโซลูชันที่เป็นโอเพนซอร์ส หรือทำให้ใช้งานได้ทัดเทียมกันในราคาประหยัดที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ต่อไป

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น