วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

รู้จักกับ BYOD

ยุคนี้หากใครทำงานสายไอทีอาจเคยได้ยินคำว่า BYOD, BYOC หรือ BYO สั้น ๆ กันมาบ้างแล้ว อย่าสับสนกับ BSOD (Blue Screen of Death) ที่เจอกันบ่อย ๆ เวลาวินโดวส์แฮงก์นะครับ คำนี้ย่อมาจาก Bring Your Own (D = Device, C = Computer) ซึ่งหมายถึงการให้พนักงานในองค์กรนำคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ของตนเองเข้ามาใช้ในสำนักงานได้

ในอดีตการทำงานในองค์กรมักมีประเด็นด้านการเข้าถึงทรัพยากรและแอพพลิเคชัน ซึ่งต้องได้รับการป้องกันและรักษาความปลอดภัยเป็นอย่างดี องค์กรเป็นผู้จัดเตรียมคอมพิวเตอร์ที่มีฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ตามข้อกำหนดขององค์กรและได้รับการตั้งค่าให้เข้าถึงทรัพยากรต่าง ๆ ได้ นอกจากนี้ คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ขององค์กรมักถูกเข้ารหัสไว้ หากเกิดการโจรกรรมก็จะสูญเสียเพียงฮาร์ดแวร์เท่านั้นเนื่องจากผู้อื่นไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ เราเรียกคอมพิวเตอร์เหล่านี้ว่า Managed Device หรืออุปกรณ์ที่ได้รับการบริหารจัดการจากส่วนกลางนั่นเอง

คอมพิวเตอร์เหล่านี้ มักไม่อนุญาตให้ผู้ใช้ติดตั้งซอฟต์แวร์ตามใจชอบ ผู้ใช้จึงนิยมพกคอมพิวเตอร์ส่วนตัวไปทำงานด้วย ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือโน้ตบุ๊ก บางคนพกโทรศัพท์ทั้ง iPhone และ Android มี iPad และโน้ตบุ๊กอยู่ในเป้ออกไปทำงานทุกวัน นั่นคือคอมพิวเตอร์ 4 เครื่องแล้ว จึงเริ่มเกิดคำถามว่า ทำไมจึงไม่หาทางให้พนักงานนำคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ของตนมาใช้ องค์กรประหยัดค่าฮาร์ดแวร์ บุคลากรสบายใจที่จะใช้อุปกรณ์ของตน นี่จึงเป็นที่มาของหลักการ BYOD ที่กำลังเป็นแนวโน้มการทำงานขององค์กรในยุคปัจจุบัน

ไว้คราวหน้าจะเอาเรื่องราวของเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ BYOD มาเล่าสู่กันฟังครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น