วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Error: sesskey was missing ที่ไม่ได้เกี่ยวกับ session เลย ขณะ upload SCORM package ใน Moodle

เมื่อพูดถึงระบบจัดการ E-learning หรือ LMS ชื่อแรกที่คิดถึงคงหนีไม่พ้น Moodle และ SCORM ก็เป็นมาตรฐานด้าน E-learning ที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง แต่การนำ SCORM package ไปใส่ใน Moodle บางครั้งก็ไม่ได้ตรงไปตรงมาอย่างที่คิด


โดยทั่วไป การนำแพคเกจ SCORM ไปใส่ในบทเรียนก้ไม่ได้แตกต่างไปจากการใส่กิจกรรมหรือเนื้อหาธรรมดา แต่อย่าลืมว่าแพคเกจเหล่านี้มักมีขนาดใหญ่ ขณะที่หลายท่านคงคุ้น ๆ ว่าข้อจำกัดในการอัพโหลดไฟล์ของระบบมักอยู่ที่ 2 MB แล้ว SCORM จะมีข้อจำกัดเช่นเดียวกันหรือไม่?


ลองสังเกตด้านบนของภาพ ข้อความ Maximum size for new files: Unlimited ทำให้อุ่นใจว่าไฟล์จะใหญ่ขนาดไหนก็คงไม่มีปัญหา แต่พอลากไฟล์ใส่กล่อง ปล่อยให้อัพโหลดไปจนเสร็จก็จะพบข้อผิดพลาด "A required parameter (sesskey) was missing พอเห็นปุ๊บก็คิดไปถึง session ปั๊บ แต่ดูอย่างไรก็ไม่น่าเกี่ยวกัน ที่สำคัญ ลองอัพโหลดไฟล์ขนาดเล็กกว่า 2 MB ไปก็ใช้ได้ปกติ จึงสรุปได้ทันทีว่าจริง ๆ แล้วรากของปัญหาก็คือขนาดไฟล์นั่นเอง


ทางแก้จริง ๆ ก็ง่ายมาก เพียงเรานำไฟล์ที่ต้องการไปไว้บน server แล้วเลือกไฟล์โดยไม่ต้องอัพโหลดก้ใช้ได้แล้ว ซึ่งสิ่งที่ต้องทำก็คือไปสร้าง repository นั่นเอง จริง ๆ มีทางเลือกให้ใช้หลายตัว ทั้ง Dropbox และที่เก็บข้อมูลแบบอื่น ๆ แต่ถ้าจะใช้ FTP หรือ SFTP เพื่อนำไฟล์ไปไว้บนเซอร์ฟเวอร์ ก็ต้องสร้าง repository แบบ File System ขึ้นมา โดยไปสร้าง directory ตั้งชื่อตามต้องการไว้ใต้ /var/moodledata/repository (หรือที่อื่นตามที่ติดตั้ง Moodle ไว้) ในที่นี้ ตั้งชื่อไว้ว่า Uploaded Files ดังที่เห็นในรูป จากนั้นก็เข้าไปเลือกไฟล์ได้ทันที เพียงเท่านี้ก็ใช้งานได้ตามปกติครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น