วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

นั่งรถไฟฟรีไปดู Seafood ที่สมุทรสาคร


พูดถึงสถานีรถไฟ จะสายเหนือสายใต้สายอีสานต่างก็เริ่มที่หัวลำโพง แต่สำหรับสายสมุทรสาครและแม่กลองนั้นจุดเริ่มต้นอาจแปลกไปสักหน่อยคือไปเริ่มที่วงเวียนใหญ่ ถ้าเป็นเมื่อก่อนกว่าจะข้ามเมืองฝ่าดงรถติดไปจนถึงก็หลายชั่วโมง แต่เดี๋ยวนี้ BTS ขยายไปถึงฝั่งธนบุรีช่วยให้เดินทางได้เร็วขึ้นเยอะ นั่งมาลงสถานีวงเวียนใหญ่ แล้วเดินต่อไปยังวงเวียนใหญ่ราว 800 เมตร มองไปทางซ้ายจะเจอสถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ดังที่เห็นในรูป

ตรงนี้อยากคอมเมนต์สักนิดว่าขนส่งมวลชนบ้านเราทำไมไม่ทำให้เชื่อมต่อกันได้สะดวกกว่านี้สักหน่อย อย่าง BTS หมอชิต ก็ไม่ได้ใกล้ขนส่งหมอชิตสักเท่าไหร่ และนี่ BTS วงเวียนใหญ่ก็ไม่ได้ใกล้วงเวียนใหญ่เท่าไหร่เช่นกัน ที่สำคัญ สถานีรถไฟทั้งสองสถานีในแผนที่เรียก Wongwian Yai Station กันทั้งคู่ นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินตามแผนที่คงงงพิลึก


รถไฟจากวงเวียนใหญ่ไปมหาชัยมีวิ่งโดยเฉลี่ยชั่วโมงละ 1 ขบวน วันนี้มาถึงเกือบบ่ายสองจึงได้อาศัยรถไฟเที่ยว 14:25 น. แน่นอนว่าช่วงนี้รถไฟฟรียังมีอยู่ครับ ทุกขบวนของสายนี้ฟรีทั้งหมด แต่อย่าลืมนำบัตรประจำตัวประชาชนมาขอรับบัตรด้วย เพราะจริง ๆ รถไฟฟรีจากเงินภาษีประชาชนแบบนี้มีให้เฉพาะคนไทยครับ


บริเวณสถานีรถไฟมีร้าน มีแผงขายอาหารหลากหลาย ใครคุ้นเคยกับอาหารราคากรุงเทพฯ มาแถวนี้อาจมีแปลกใจ เช่นโจ๊กชามละ 15 บาท ก๋วยเตี๋ยว 20 บาทยังมีให้เห็นอยู่ทั่วไป ปริมาณที่ให้ก็ไม่น้อย สั่งพิเศษอาจอิ่มตื้อได้ง่าย ๆ ถ้ามาใกล้เวลาซื้ออาหารแล้วไปนั่งกินบนรถก็ยังได้ อย่าลืมช่วยกันรักษาความสะอาดบน เก็บขยะลงไปทิ้งเป็นที่เป็นทาง เลิกโยนขยะออกนอกหน้าต่างเถอะครับ


นั่่งรถไฟปุเลง ๆ (สายนี้โคลงเคลงมาก ๆ น่าจะมาจากสภาพดินอ่อน มองข้าง ๆ รางรถไฟดูจะเป็นแหล่งน้ำตลอดแนว) นั่งไปราว 1 ชั่วโมง 15 นาที ก็ถึงสถานีมหาชัย จริง ๆ น่าจะใช้เวลาสั้นกว่านี้แต่เห็นว่ากำลังบำรุงรักษารางอยู่จึงวิ่งได้ไม่เร็วนัก ออกจากสถานีปุ๊บก็ถึงตลาดปั๊บ ตรงนี้เป็นตลาดมหาชัยเมืองเก่ามีของทะเลทั้งสดและแห้ง เรื่องราคาดู ๆ แล้วจะถูกกว่าตลาดเมืองใหม่และอีกหลายตลาดอีกด้วย


จุดเด่นของตลาดนี้คืออยู่ติดปากอ่าวไทยเลย มองไปหลังร้านก็คือท่าเรือเรียกได้ว่าขนของทะเลขึ้นมาก็วางขายได้ทันที จริง ๆ แล้วแถวนี้มีร้านน่าสนใจหลายร้าน ทั้งแบบดั้งเดิมและร้านสไตล์วัยรุ่นอย่างร้านกาแฟและขนมเค้ก แต่สำหรับวันนี้แค่มาสำรวจครับ ไว้มาจริงคราวหน้าคงขนกระติกน้ำแข็งมาขนปลาหมึกกลับไปย่างสักโลสองโล

สรุปค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาตลาดวันนี้ ไปกลับกรุงเทพมหาชัย 0 บาท ขอไม่นับรถไฟฟ้าเพราะใช้บัตร Rabbit ครับ ^_^



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น