วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เริ่มมีหวังกับ Windows Phone อีกครั้งกับ Instagram และ Waze

"จะ iOS หรือ Android ก่อนดี" น่าจะเป็นคำถามที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์คิดแล้วคิดอีกขณะวางแผนโครงการใด ๆ เพราะถ้าไม่มีใครใช้ก็คงน่าเสียดาย (และเสียเงิน) ที่อุตส่าห์พัฒนาขึ้นมา แต่สำหรับแพลตฟอร์มวินโดวส์โฟนนั้น นอกจากซอฟต์แวร์จากไมโครซอฟต์กับโนเกียแล้ว แอพหลัก ๆ หลายตัวยังไม่ลงมาให้ใช้กันมากนัก จนนักพัฒนารายย่อยต้องลุกขึ้นมาลงมือทำกันเอง


หลังจากผ่านมาหลายปี ช่วงนี้เราคงเริ่มเห็นแอพบนวินโดวส์โฟนออกมาใหม่มากขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุดแอพที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย (มาแสนนาน) อย่าง Instagram ก็มีให้ใช้กันแล้ว แม้จะยังเป็น Beta อยู่ก็ตาม ขนาดไมโครซอฟต์เองยังออกปากว่านี่คือจุดสำคัญของแพลตฟอร์มวินโดวส์โฟน เพราะแม้ระบบจะดีเพียงใดแต่ถ้าไม่มีแอพใช้แล้วจะซื้อมาทำไม ซึ่งต้องยอมรับว่าช่วงที่ผ่านมาหลายคนซื้อวินโดวส์โฟนมาไม่นานก็หาทางปล่อยแล้วกลับไปหา iOS หรือ Android เหมือนเดิม แต่ก็เป็นผลดีกับผู้สนใจที่สามารถหาเครื่องมือสองราคาถูก ๆ ได้ไม่ยาก


อีกหนึ่งแอพที่น่าสนใจคือ Waze ซึ่งเป็นโปรแกรมแผนที่และนำทางที่มีจุดเด่นคือผู้ใช้แต่ละคนจะเข้าไปร่วมให้ข้อมูลสถาพการจราจรแบบ real time แม้ไม่มีข้อมูลการจราจรอย่างเป็นทางการ จริง ๆ เคยใช้แอพนี้ครั้งแรกตั้งแต่ยังใช้ Windows Mobile 6 อยู่เลย แต่หลังจากกลายเป็น Windows Phone แอพนี้ก็ไปลงตลาดแพลตฟอร์มอื่น ๆ เรียบร้อย เพิ่งกลับมาหาวินโดวส์โฟนเมื่อไม่นานนี้เอง

ถึงตอนนี้คิดว่าแพลตฟอร์มวินโดวส์โฟนน่าจะถึอว่าเป็นอีกแพลตฟอร์มหลักได้อย่างเต็มภาคภูมิ แต่ยังไง ๆ ก็ยังไม่มั่นใจกับ Windows RT อยู่ดี ถ้าไมโครซอฟต์จะยุบรวม RT กับโฟนเข้าด้วยกันซะ อนาคตของแพลตฟอร์มน่าจะชัดเจนและมั่นคงกว่านี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น