วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ประเดิม Nokia Lumia 620 ด้วยการ hard reset ที่นานที่สุดตั้งแต่เริ่มใช้มือถือ!


หลังจากคิดแล้วคิดอีกมาพักใหญ่ ในที่สุดก็ตัดสินใจซื้อเจ้า Nokia Lumia 620 มาทำความรู้จักกับ Windows Phone 8 สักหน่อย แม้เจ้าตัวเล็กนี่จะด้อยกว่าตัวอื่น ๆ แทบทุกอย่างทั้งซีพียู หน่วยความจำ ความละเอียดจอภาพและกล้อง แต่ก็มีของเล่นครบครันรวมถึง NFC อย่างน้อยก็เอามาลองได้ทุกอย่างไม่แพ้รุ่นพี่ ที่สำคัญราคามือสองอยู่ที่ราวสี่พันบาทบวกลบนิดหน่อย ถ้าจะขายต่อก็ไม่เจ็บตัวมาก ได้เครื่องมาแกะกล่องลองทุกอย่างใช้ได้ดีปกติไม่มีปัญหา เลยสั่งรีเซ็ตเครื่องเพิ่มเริ่มค่าตั้งต้นใหม่ มีข้อความเตือนว่าระวังข้อมูลหาย ไม่เป็นไรตั้งใจอยู่แล้ว จากนั้นไม่นานตาขวาก็เริ่มกระตุกเมื่อพบว่าฟันเฟืองในรูปหมุนไม่หยุดอยู่หลายนาที

ระหว่างรอลองค้นในเน็ตเจอกระทู้ในหลายเว็บมีคนถามถึงเวลาที่ใช้รีเซ็ตโทรศัพท์ตระกูล Windows Phone 8 เอาล่ะ อย่างน้อยก็ไม่ได้เจออยู่คนเดียว ทั้ง 820 และ 920 ก็มีอาการนี้เหมือนกัน หลายคนตอบมาช่างน่าตกใจว่าสามารถกินเวลาได้ตั้งแต่หลายสิบนาทียันสิบชั่วโมง!!! จากเดิมใช้แอนดรอยด์มานาน รีเซ็ตเครื่อง ลงรอมใหม่เป็นประจำ คุ้นชินกับข้อความบอกว่าอาจใช้เวลาถึง 5 นาทีหลังจากบูตเครื่องใหม่แต่ก็ไม่เคยถึงเลยสักครั้ง ถ้าบนวินโดวส์โฟนจะนานขนาดนี้เตือนผู้ใช้ไว้หน่อยก็ดีนะ

ปล่อยทิ้งไว้ทั้งคืนในที่สุดก็ลองปิดเปิดใหม่ หน้าจอฟันเฟืองกลับมาหมุนอยู่อีกราวเกือบสองชั่วโมงกว่าจะขึ้นมาให้เริ่มตั้งค่า แล้วเครื่องก็กลับมาทำงานได้ตามปกติ เล่นซะหวาดเสียว นึกว่าจะพังก่อนได้เริ่มใช้ซะแล้ว สรุปเวลาตั้งแต่เริ่มรีเซ็ตจนกลับมาใช้ได้ ราว 10 ชั่วโมง นานที่สุดตั้งแต่เริ่มใช้มือถือมา!

Update: เปิดเจอในเว็บ http://www.appdisqus.com/2013/04/28/brick-hard-reset.html บอกว่าอาการนี้เกิดจากตัวเครื่องจะทดสอบตัวเองว่าแบตพอหรือเปล่า ถ้าเห็นว่าอาจเหลือน้อยเกินกว่าจะอัพเดตได้สำเร็จก็จะค้างอยู่หน้าจอนี้ จริง ๆ แค่แสดงข้อความบอกผู้ใช้ หรือไม่ก็บอกก่อนกดรีเซ็ตก็ได้ให้เสียบปลั๊กซะก่อน ปวดใจกับวินโดวส์บนพีซีมาหลายครั้ง ตามมาปวดใจบนโทรศัพท์อีก คิดถูกหรือคิดผิดเนี่ย -_-"

เอาเป็นว่าใครเจอปัญหานี้ เอาเครื่องไปเสียบปลั๊ก กด volume down + ปิดเครื่องค้างไว้ เดี๋ยวเปิดใหม่สักพักก็น่าจะเรียบร้อยครับ

1 ความคิดเห็น: