วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ยอดขาย smart phone ครึ่งปีแรก 2013 Android นำลิ่ว iOS กับ Windows Phone ตามมาไกล ๆ ส่วน BB ท่าจะแย่

ผ่านไปครึ่งปีแล้ว หลายเว็บไซต์ก็เริ่มมีการสรุปยอดขายไตรมาสที่ 2 ออกมาให้บรรดาสาวกค่ายต่าง ๆ ได้ลุ้นก้นว่ายอดขายอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการตัวโปรดของตนทำการตลาดได้ดีแค่ไหน แน่นอนว่าค่ายที่ได้รับความนิยมสูง ๆ ย่อมดึงดูดนักพัฒนาซอฟต์แวร์ให้สร้างแอพดี ๆ มาให้ใช้กันก่อนค่ายอื่น เพราะถ้าอุตส่าห์ทุ่มแรงกายแรงใจพัฒนาแอพดี ๆ ออกมาแต่กลับไม่มีใครใช้แพลตฟอร์มนั้น ๆ โปรแกรมเมอร์คงเสียใจแย่

ข้อมูลจาก TechCrunch เห็นได้ว่ายอดขายโทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2013 สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปี 2012 ถึง 73.5% โดยขายได้ถึง 187.4 ล้านเครื่อง ถ้าเทียบกับโทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการอื่น นั่นคือสมาร์ทโฟน 8 ใน 10 เครื่องที่ขายในไตรมาส 2 นี้ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ จากตาราง ระบบปฏิบัติการยอดฮิตตลอดกาลอีกรายหนึ่งอย่าง iOS แม้จำนวนเครื่องที่ขายได้ดูไม่หวือหวา แต่ยอดขายก็เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วเช่นกัน ที่น่าสนใจคือ Windows Phone ที่แม้จะมีผู้ผลิตเพียงรายเดียวอย่างโนเกียที่ทุ่มหมดใจให้ไมโครซอฟต์ ขณะที่ HTC และซัมซุงต่างก็ดูจะถอยห่างไปเป็นระยะ ๆ แต่ยังทำยอดขายเพิ่มขึ้นได้ถึง 77.6% ซึ่งนับว่าเป็นที่ 1 ในเรื่องของยอดขายที่เพิ่มขึ้นเลยทีเดียว



จากตาราง แม้ BB จะไม่ได้อยู่อันดับสุดท้าย แต่ก็เป็นผู้เล่นหลักในตลาดสมาร์ทโฟนรายเดียวที่ยอดขายมีแนวโน้มลดลง ด้วยการมาของ BlackBerry OS 10 ที่สามารถรันแอพของแอนดรอยด์ได้ ก็อาจช่วยเพิ่มยอดขายให้ BB ได้บ้างแต่เรา ๆ ท่าน ๆ ในฐานะผู้พัฒนาแอพก็คงต้องจด ๆ จ้อง ๆ รอดูกันต่อไป ขอเอาใจช่วย BB ครับ แต่ระหว่างนี้ถ้าจะพัฒนาแอพให้เข้าถึงผู้ใช้แพร่หลายที่สุด สงสัยต้องเน้น Android เป็นอันดับแรกก่อนล่ะนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น