วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ลองของ: Here Drive ระบบนำทาง GPS ดี ๆ ที่มาพร้อมเสียงนำทางคาราโอเกะ



จำได้ว่าเมื่อช่วงแรก ๆ ที่สมาร์ทโฟนอย่าง iPhone และ Android ออกใหม่ ๆ ช่วงนั้นไม่ได้ให้ความสนใจเลย เพราะชีวิตยังผูกพันกับระบบนำทางบน Windows Mobile อยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นบนโทรศัพท์มือถือหรือบนอุปกรณ์ GPS ติดรถ ขณะที่โปรแกรมที่มากับสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ หลายโปรแกรมต่างก็ต้องการให้ออนไลน์เพื่อโหลดแผนที่เฉพาะบริเวณที่ใช้งาน ซึ่งข้อดีก็คือได้แผนที่ที่เป็นปัจจุบัน แต่ปัญหาคือเวลาไปต่างประเทศไม่ได้ต่อเน็ตแล้วจะนำทางยังไง จนตอนนี้ แม้จะเปลี่ยนโทรศัพท์เป็นแอนดรอยด์ (ไปหลายเครื่อง) แต่ GPS ติดรถตัวหลักที่ใช้ก็ยังคงเป็น Windows CE เก๋ากึ๊กอยู่ดี

พอเริ่มเห็นโฆษณา Windows Phone อย่าง Nokia Lumia ว่ามีระบบนำทางแบบ turn-by-turn ติดมาให้ใช้ได้ฟรี แถมเป็นแผนที่แบบออฟไลน์ และมีให้โหลดได้หลายประเทศด้วยยิ่งสนใจ ที่จริงสาเหตุที่ตัดสินใจเลือก Nokia แม้ช่วงนี้ทั้ง Samsung Ativ S หรือ HTC 8X จะลดราคาอย่างน่าใจหายก็ตาม ก็เพราะแอพ Here Drive ที่เป็น Exclusive นี่แหละ ถึงจะมีวิธีเอาไปลงข้ามรุ่นได้ แต่ก็ไม่แน่ว่าจะทำงานได้ครบทุกฟังก์ชันหรือเปล่า สุดท้ายเลยได้เจ้า Lumia 620 มา แล้วก็เพิ่งมีโอกาสได้ลองใช้ระบบนำทางเมื่อสองสามวันที่แล้วนี้เอง


ตอนเริ่มใช้ครั้งแรก ระบบขึ้นมาให้ดาวนโหลดแผนที่ ใช้เวลาโหลดผ่าน Wi-Fi ไม่นานก็โหลดเสร็จ แต่น่าสนใจตรงที่แผนที่ที่ดาวน์โหลดมาไม่ยักเก็บไว้ใน SD card แต่กลับอยู่ในหน่วยความจำของโทรศัพท์ ดังนั้นถ้าจะโหลดแผนที่มาเก็บไว้หลาย ๆ ประเทศคงไม่เหมาะ อีกส่วนที่ต้องโหลดมาติดตั้งก่อนใช้งานระบบนำทางคือไฟล์เสียง ซึ่งมีหลายภาษาให้เลือก แต่เมื่อโหลดครั้งแรกลืมโหลดเสียง ระบบเลยนำทางแบบเงียบ ๆ มีเสียงเดียวที่ดังเป็นครั้งคราวคือเสียงกริ่งเตือนความเร็วเกินกำหนด นับว่าดีครับ พอรู้ตัวจะได้ลดความเร็วลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในย่านที่มีกล้องจับความเร็ว ^_^

หน้าจอนำทางทั้งในแบบแนวตั้งและแนวนอนดูง่ายและชัดเจนดี ปัญหาที่พบคือการกำหนดพิกัดปลายทางนอกเหนือจากที่มีในฐานข้อมูลยังไม่สะดวกนัก ไม่สามารถจิ้มจุดที่ต้องการแล้วบอกให้นำทางไปได้เหมือนอีกหลาย ๆ โปรแกรม การกำหนดเงื่อนไขในเส้นทาง เช่นต้องการเลี่ยงถนนสุขุมวิท เพราะรู้ว่ารถติดแน่ ๆ ก็ยังไม่เห็น แต่เรื่องการนำทาง การจับสัญญาณ GPS และการใช้งานจริง นับว่าทำงานได้ดี หน้าจอปรับเป็นโหมดกลางคืนโดยอัตโนมัติเมื่อพลบค่ำ


พอโหลดชุดเสียงนำทางภาษาไทยมาใช้ เปิดครั้งแรกแอบขำนิดหน่อย เพราะถึงแม้จะฟังเข้าใจ แต่เสียงบอกทางนั้นราวกับให้ฝรั่งมาอ่านคำไทยแบบคาราโอเกะ ลองจินตนาการว่าพอเราไม่เชื่อคำแนะนำ แล้วระบบพูดซ้ำ ๆ "เลี่ยว ไซ้ ทั่น ที" เพื่อให้เรากลับรถไปอีกทางหนึ่ง แล้วก็ดันไม่เชื่อซะด้วย เลยนั่งฟังฝรั่งบ่นไทยไปตั้งนาน

สรุปเท่าที่ลองใช้คร่าว ๆ ชอบครับ เป็นระบบนำทางที่ใช้งานได้จริง ไม่ต้องต่ออินเทอร์เน็ต ดังนั้นเอาไปใช้ต่างประเทศได้สบาย ติดอย่างเดียว เย็นนี้ว่าจะกลับไปเอาเสียงนำทางภาษาอังกฤษมาใช้แทนน่าจะฟังรื่นหูกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น