วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556

กำแพงภาษาคงพังทลายในอีกไม่ช้า เมื่อมี Google กับ Bing ติดตัวตลอดเวลา

ปกติไม่ค่อยได้อีเมลภาษาอื่น ๆ นอกจากภาษาไทยกับภาษาอังกฤษ เลยไม่ได้สนใจเรื่องการแปลภาษาเท่าไหร่ วันนี้ได้อีเมลโฆษณา Kindle Fire ลดราคาจาก Amazon.co.jp เจอภาษาญี่ปุ่นแล้วสนใจรายละเอียด ถ้าเปิดในเครื่องคอมพิวเตอร์ใช้ Chrome ก็มีตัวเลือกให้แปลภาษาอัตโนมัติอยู่แล้ว แต่นี่ดูอีเมลบนโทรศัพท์ Android เลยต้องอาศัยก๊อปปี้ไปวางใน Google Translate ให้ช่วยแปลให้


ตอนเปิดเว็บ อาศัย Google Translate มาตลอด อย่างน้อยก็อ่านได้พอเข้าใจ แต่ที่แปลคราวนี้ช่วงต้น ๆ ก็อ่านเข้าใจได้อยู่ แต่ประโยคท้ายอ่านแล้วงงเล็กน้อย จริง ๆ ดูจากต้นฉบับภาษาญี่ปุ่นก็เดาว่าน่าจะออกมาทำนองว่าลดราคา 3,000 เยน ถึง 9/1 แต่เพื่อความมั่นใจ หยิบ Windows Phone มาลองเปิดดูด้วย Bing Translator อีกที


คราวนี้ช่วงท้ายยืนยันที่คิดไว้ ว่าลดถึง 9/1 ซึ่งก็น่าจะเป็นเดือน 9 วันที่ 1 แต่พอย้อนกลับไปอ่านช่วงแรกก็ยังรู้สึกว่า Google แปลได้เข้าใจง่ายกว่าอยู่ดี อย่างไรซะทั้งสองค่ายต่างก็ยังไม่มีคุณสมบัติแปลภาษาใส่ไว้ในโปรแกรมอ่านอีเมล ต้องก๊อปปี้ไปแปะในโปรแกรมแปลภาษาอยู่ดี แต่อีกไม่นานคงมีให้ใช้แน่นอนเพราะแต่ละค่ายต่างก็ต้องแข่งกันพัฒนาระบบของตนให้ดียิ่งขึ้น

การแข่งขันเป็นสิ่งสวยงามครับ ^_^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น