วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ลองของ: Bing Translator ปะทะ Google Translate ในโหมดภาพถ่าย

รู้กันอยู่ว่า Microsoft กับ Google แอบมีงัดข้อกันเล็ก ๆ มาตลอด ล่าสุดนี่ก็มีประเด็น App YouTube ที่ไมโครซอฟต์ปล่อยออกมาให้ใช้ได้วันเดียวก็ถูกกูเกิลบล็อคไปเรียบร้อยโดยให้เหตุผลว่าทำผิดข้อตกลง นี่เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ทำให้เห็นว่าการทำเองใช้เองได้เป็นอะไรที่ดีที่สุดจริง ๆ

ระบบการแปลภาษาก็เป็นฟังก์ชันเด่นอย่างหนึ่งของกูเกิลมาแต่ไหนแต่ไร กับ Google Translate ที่หลายคนคงเคยใช้ช่วยแปลภาษาบนเว็บกันอยู่บ่อย ๆ แม้จะแปลเป็นภาษาไทยได้ไม่ถูกใจเท่าไหร่ แต่การแปลเป็นภาษาอังกฤษก็เชื่อถือได้ไม่น้อย และที่ใช้บ่อย ๆ คือการให้แปลจากรูปถ่ายที่สะดวกมาก ๆ เช่นกัน


วันนี้ได้แป้งเค้กกึ่งสำเร็จรูปมา (แน่นอนว่าลดราคา ^_^) เจอคำอธิบายเป็นภาษาเยอรมัน ไม่ต้องคิดอะไรมากหยิบเจ้า Galaxy Nexus มาถ่ายรูปแล้วแปลเป็นภาษาอังกฤษ แต่คิดอีกทีไหน ๆ ก็ได้ Nokia Lumia 620 มาแล้ว ลองใช้สายไมโครซอฟต์แปลบ้างดีกว่า เปิด Bing Translator ลองถ่ายดูบ้าง ก็ใช้ได้เหมือนกันนะ


คำแปลอาจไม่เหมือนกันเป๊ะ แต่นับว่าใช้งานได้ดีทั้งสองค่ายครับ ส่วนตัวยังชอบวิธีใช้งานของสายแอนดรอยด์มากกว่า เพราะใช้วิธีจับภาพนิ่งแล้วให้เลือกบริเวณที่ต้องการแปลได้ตามต้องการ แต่ต้องยอมรับว่าสายวินโดวส์โฟนก็ใช้ง่าย เพียงวางภาพไว้ในเฟรมเครื่องก็แปลข้อความทั้งรูปให้ลอยเด่นขึ้นมาในรูปแบบ AR ทันที แต่วินโดวส์โฟนก็ยังมีข้อจำกัดด้านภาษาอยู่คือแปลจากภาพถ่ายได้เพียง 7 ภาษาเท่านั้น คือจีน อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาเลียน โปรตุกีส และสแปนิช


ณ ขณะนี้ต้องยอมรับว่าฟังก์ชันการแปลภาษาของกูเกิลใช้งานได้กว้างขวางและอเนกประสงค์กว่า แถมอัพเดตล่าสุดจาก AppDisqus ยังแจ้งว่ากูเกิลเพิ่มความสามารถแปลภาษาจากลายมือเขียนภาษาไทยลงในโปรแกรมแล้ว

จงสู้ต่อไป... วินโดวส์โฟน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น